หน้าเว็บ

วันพุธที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2554

[รีวิวเพลง] Maaya Sakamoto - You Can't Catch Me




Artist
: Maaya Sakamoto
Album : You Can't Catch Me
Genre(s) : J-Pop


หลังจากออกทัวร์คอนเสิร์ตและออกอัลบั้มรวมเพลงไปไม่เท่าไหร่ ผลงานสตูดิโออัลบั้มชุดที่ 7 ของ Maaya Sakamoto ก็ออกมาให้ยลโฉมในช่วงต้นปีอย่างไม่ทันได้ตั้งตัว ในชื่อที่มีความหมายอย่าง You Can't Catch Me (เธอไล่จับฉันไม่ทันหรอก)

ดูจากสองเพลงที่นำมาเป็นมิวสิกวิดิโอ Preview ของอัลบั้ม คือ "Down Town" ที่คัฟเวอร์มาจากวง Sugar Babe (ชื่อวงร็อคยุค 70s ของญี่ปุ่นนะครับ ไม่ใช่วง Girlgroup นามเดียวกัน) กับ "Himitsu" แล้ว ท่าทางเธอจะจับยากจริงๆ เพราะเพลง Down Town นี้นอกจากจะคัฟเวอร์แบบแปลงจากต้นฉบับมามากโขแล้ว ยังเป็นแนวที่ไม่นึกไม่ฝันว่าจะได้ฟังจาก Maaya เพราะมันอบอวลไปด้วยแจ๊ซ ขณะที่ Himitsu ฟังดูเหมือนเพลงตามแบบฉบับ Maaya ที่ฟังครั้งแรกๆ จะรู้สึกว่ามันมีอะไรขาดหายไปชอบกล แต่ฟังหลายๆ รอบแล้วกลับรู้สึกว่าส่วนที่หายไปมันกลับทำให้เพลงดูกลมกลืนดีออก

เพลงเด่นๆ เพลงอื่นอย่าง "eternal return" ที่เป็นเพลงเปิดก็ทำได้น่าประทับใจด้วยอารมณ์แบบป็อบร็อคน่ารักๆ เช่นเดียวกับเพลง "Mirai Chizu" ที่ชวนให้นึกถึงอัลบั้มที่ดีที่สุดของเธออย่าง Yunagi Loop ส่วน "Stand up, girls!" ก็เป็นอีกเพลงที่ชวนให้อุทานออกมา เพราะเล่นเอาเพลงป็อบยุค 50s พวก Doo-Wop (ดาดูบีชูบีดับดาดีดู...) มาทำให้สดใหม่ใสปิ๊ง ติดหูติดใจดี ขณะที่เพลง Topia ก็เป็น R&B ปนมา (โดยส่วนตัวคนเขียนไม่ถูกโรคกับแนวนี้เท่าไหร่)

อัลบั้ม You Can't Catch Me เองก็มีการใช้คอมโพสเซอร์หลายคนทำเพลงของแต่ละคนเองเช่นเดียวกับ Kazeyomi แทนคอมโพสเซอร์คู่บุญของ Maaya คือ Yoko Kanno แต่อย่างไรก็ตาม You Can't Catch Me แสดงให้เห็นความแตกต่างกันในแต่ละเพลงชัดกว่า Kazeyomi ขณะเดียวกันเพลงอัลบั้มนี้ถ้าไม่โดดเด่นน่าฟังก็น่าเบื่อไปเลย แม้แต่เพลงจากฝีมือของ Yoko Kanno อย่าง "Utsukushii Hito" ก็เป็นเพลงที่ใส่ความเป็นดนตรีเทรดิชันนัลญี่ปุ่นลงไปแต่ฟังดูน่าเบื่อพิกล

แต่ก็มีบางเพลงในอัลบั้มนี้ที่มีคุณค่าการฟังซ้ำ เช่นเพลง "Moonlight (Mata wa “Kimi ga Nemuru Tame no Ongaku”)" ที่ฟังตอนแรกๆ ดูไม่มีอะไรเท่าไหร่ แต่กลับรู้สึกว่าเมโลดี้มันหลอนๆ อยู่ในหูจนต้องลองฟังซ้ำๆ จนพบว่าเพลงนี้เครื่องสายที่ผสมผสานกับเครื่องเป่า และซินธ์อีกบางส่วนไหลไปด้วยกันอย่างมีเสน่ห์ทีเดียว ตามมาด้วยเพลงอะคูสติกเรียบๆ อย่าง "Tegami" ที่ถือว่าเป็นก่ารเรียงเพลงที่เข้าท่าดี

รวมๆ แล้วอัลบั้มนี้มีความโดดเด่นเฉพาะตัว มีความหลากหลายสูง แต่ก็มีอะไรชวนขัดใจอยู่ คุณมายะที่พยายามวิ่งหนีรูปแบบดนตรีเดิมๆ ของตัวเอง ไม่รู้ว่าจะออกทะเลหรือจะกลับสู่ฝั่งในอัลบั้มหน้า แต่เชื่อว่าแฟนเพลงที่มีฐานเหนียวแน่นของแก (โดยเฉพาะในญี่ปุ่น) ถึงจะตามจับเธอไม่ทัน ก็จะนั่งรอ ร้อ รอ ผลงานใหม่ๆ ของเธอไม่เสื่อมคลายอยู่ดี

Rating : [8/10]


เพลงแนะนำ
- Eternal Return
- Himitsu
- Down Town
- Stand up, girls
- Mirai Chizu
- Tegami


เพลงตัวอย่าง "Stand up, Girls"






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น